วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

"รู้ไหมๆ"


ประเทศที่แทบไม่มีใครรู้จัก


ประเทศปาเลา



ปาเลา (อังกฤษ: Palau) หรือ เบเลา (ปาเลา: Belau) มีชื่อทางการว่า สาธารณรัฐปาเลา (Republic of Palau) เป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ไปประมาณ 500 กิโลเมตร ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2537 เป็นหนึ่งในชาติที่ใหม่ที่สุดและมีประชากรน้อยที่สุดในโลก สันนิษฐานว่าชนพื้นเมืองของปาเลาเป็นพวกที่อพยพมาจากหมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อกว่า 3,000 ปีมาแล้ว ส่วนชาวยุโรปพวกแรกที่เดินทางมาถึงปาเลาเป็นชาวสเปน แต่ไม่มีการตั้งถิ่นฐานจริงจังจนกระทั่งเรือของอังกฤษอัปปางนอกฝั่งปาเลา จึงทำให้ชาวอังกฤษเริ่มรู้จักเกาะนี้ และกลายเป็นคู่ค้าหลัก ในขณะเดียวกันโรคติดต่อที่มาจากชาวยุโรปก็คร่าชีวิตชาวเกาะเป็นจำนวนมากต่อมาชาวสเปนได้มีอำนาจเหนือปาเลา แต่ภายหลังได้ขายหมู่เกาะนี้ให้แก่เยอรมนี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ปาเลาจึงกลายเป็นสนามรบระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ภายหลังสงครามสหรัฐอเมริกาเริ่มมีอำนาจแทนญี่ปุ่น ปาเลาต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาเกือบทุกด้าน หลังจากได้รับเอกราช ก็ยังได้รับการช่วยเหลือทางการเงินและการป้องกันจากสหรัฐอเมริกา
ภูมิประเทศ ประกอบด้วยหมู่เกาะ 26 เกาะ และมีเกาะเล็กๆ อีกประมาณ 300 เกาะ
ภูมิอากาศ ฝนตกชุก และอากาศร้อนตลอดปี
เศรษฐกิจ ปาเลาเป็นประเทศหมู่เกาะที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและมาตรฐานชีวิตที่ดีเมื่อเทียบกับประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกด้วยกัน แต่อย่างไรก็ตามยังมีการกระจุกตัวของรายได้ ทั้งนี้ รายได้หลักมาจากการ ท่องเที่ยว เกษตรกรรม การประมง โดยรัฐบาลเป็นผู้สร้างและจ้างงานหลัก ปาเลายังคงพึ่งพาเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาจากสหรัฐฯ และการประกอบธุรกิจจากนักลงทุนสหรัฐฯ ซึ่งทำให้รายได้เฉลี่ยต่อหัว อยู่ในอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับสหพันธรัฐไมโครนีเซีย
ประชากร
ปาเลา ร้อยละ 70 ชาวเอเชียร้อยละ28อื่นๆร้อยละ2ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ประชากรรู้หนังสือร้อยละ 98 ประชากรอาศัยอยู่ในเขตเมืองร้อยละ 71วัฒนธรรม เป็นแบบวัฒนธรรมแบบชาวไมโครนีเซีย และก็ได้รับวัฒนธรรมจากตะวันตกเป็นอย่างมากแม้กระทั่งภาษาพูด และศาสนา ในฐานะอดีตเคยเป็นเมืองขึ้น ส่วนญี่ปุ่นเองก็มีส่วนสร้างวัฒนธรรมของชาวปาเลา เช่น ภาษาญี่ปุ่น ส่วนมากพูดกันในเกาะอังเอาร์

Where is New Caledonia?

จากที่เล่าคร่าวๆ เมื่อตอน 1 New Caledonia เป็นประเทศที่เป็นเกาะใหญ่เป็นอันดับ 3 รองลงมาจากปาปัวนิวกีนีและนิวซีแลนด์ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ เกาะอยู่ทางมาลีนีเซียตอนใต้
นิวคาลีโดเนีย อยู่ห่างจากประเทศออสเตรเลียประมาณ
1500 กิโลเมตร ห่างจากประเทศนิวซีแลนด์ประมาณ 1700 กิโลเมตร และ 5000
กิโลเมตรจากประเทศตาฮิติ
เกาะล้อมรอบด้วยแนวปะการังซึ่งมีความยาวถึง
1600 กิโลเมตร ทำให้ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นลากูนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (The largest lagoon in the world)

จากการสำรวจเมื่อปี
2006มีประชากรอาศัยอยู่ราว 200000 คนเศษ ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ ส่วนภาษาพื้นเมืองคือ
มาลานีเซียน-โปลีนีเซียน (Malanesian-Polenesian)
ใช้เงินสกุลฟรังซ์ (Pacifique Francs (XPF) )
ค่าเงินอยู่ที่ประมาณ 90 ฟรังซ์ต่อ 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ
เมืองหลวงชื่อ นูเมีย (
Noumea)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น